วันจันทร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2557

อาหารไทยยอดฮิต


แกงเขียวหวาน



แกงเขียวหวาน หนึ่งในอาหารประจำชาติไทย เป็นแกงที่มีส่วนประกอบหลักเป็นเนื้อวัว แต่จะใช้เนื้อไก่ เนื้อหมู หรือเนื้อปลาแทนก็ได้ อาหารจานนี้สามารถนำมาประยุกต์เป็นอาหารสำหรับผู้ที่ทานมังสวิรัติได้ เพียงแค่ใส่ผักต่างๆอย่างเช่นแครอทหรือแตงกวาแทนเนื้อสัตว์ลงไป และเนื่องจากแกงเขียวหวานเป็นแกงเผ็ดปานกลาง คุณจึงสามารถปรับระดับความเผ็ดร้อนให้มากขึ้นหรือน้อยลงตามความต้องการของคุณได้




ต้มข่าไก่



ต้มข่าไก่เป็นหนึ่งในอาหารไทยที่อร่อยที่สุด เป็นที่รู้จักมากที่สุด และทำง่ายที่สุด เพียงแค่มีตะไคร้สด ข่าแห้ง และกะทิสำเร็จรูปก็สามารถทำต้มข่าไก่อร่อยๆได้แล้ว แม้ว่าจะมีลักษณะเป็นซุป แต่ต้มข่าไก่มักจะรับประทานคู่กับข้าวเหมือนเป็นแกงชนิดหนึ่ง ราดลงไปบนข้าวแล้วตักเข้าปาก เรียกได้ว่าเป็นซุปไก่ในแบบฉบับอาหารไทย และเช่นเดียวกับอาหารไทยอื่นๆ ที่มีการปรุงแต่งเพิ่มรสชาติจนกลายเป็นมากกว่าซุปธรรมดาๆ





ต้มยำกุ้ง





ต้มยำถือได้ว่าเป็นซุปแบบไทยที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดและเป็นที่นิยมมากที่สุดไม่เฉพาะแต่ในเมืองไทยเท่านั้น แต่ยังเป็นที่นิยมในร้านอาหาร (และครัวไทย) อื่นๆทั่วโลก ต้มยำเป็นซุปรสเปรี้ยวปรุงด้วยเครื่องเทศของไทยที่เป็นที่นิยมหลากหลายชนิด: ทั้งตะไคร้กลิ่นหอมหวน แง่งข่าสด และใบมะกรูด






ผัดกะเพรา


ผัดกะเพราเป็นอาหาร "ตามสั่ง" ทุกครั้งที่คุณต้องการอาหารที่เร็ว อร่อย และถูกใจ ผัดกะเพราเป็นอาหารที่ทำง่าย ส่วนประกอบพร้อมปรุง แล้วก็โดนใจอยู่เสมอ คุณสามารถทำได้ที่บ้านโดยไม่ต้องใช้ความพยายามอะไรมาก แล้วก็ส่วนประกอบอีกนิดหน่อย ใบกะเพราเป็นพระเอกของอาหารจานนี้ เป็นพืชสมุนไพรชนิดหนึ่งที่มีใบเรียว ลำต้นสีม่วง และมีดอกสีม่วง-ชมพู ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าใบกะเพรามีรสชาติที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของอาหารไทย
 
 
 
ข้าวผัด
 
 
 
ข้าวผัดเป็นอาหารพื้นๆทำง่าย -และอร่อยด้วย!แค่เอาไข่ หอมใหญ่ และสมุนไพรอีก 3-4 อย่างมาผัดกับข้าวก็กลายเป็นข้าวผัดแล้ว ข้าวผัดนิยมรับประทานเป็นอาหารกลางวัน มีเครื่องเคียงเป็นมะนาวหนึ่งซีกกับแตงกวาหั่นเป็นแว่น ขอบอกอีกครั้งว่าเคล็ดลับความอร่อยของข้าวผัดคือการทำอย่างง่ายๆ  คนไทยผัดข้าวกับกับสารพัดสิ่งตั้งแต่กุ้ง ปู หรือไก่ไปจนถึงใบโหระพา พริกและผักที่เหลือๆอยู่ เรียกได้ว่าข้าวผัดเป็นรายการอาหารที่เหมาะจะนำของเหลือๆในคืนก่อนหน้ามาปรุงแต่งให้กลายเป็นอาหารจานใหม่สุดพิเศษ




ตัวอย่าง วิธีทำ ต้มยำกุ้งมะพร้าวอ่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น